วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Lecture 15/2/11

Web 2.0
2 คือ เวอร์ชั่น 2 ของ www. เพราะอินเตอร์เน็ทไม่ใช่แค่เข้าไปอ่าน แต่มีการแลกเปลี่ยนความรู้ แลกเปลี่ยน transaction กัน consumer เริ่มมีการสร้างข้อมูลด้วยตนเอง มีความร่วมมีกันระหว่างผู้ใช้งาน ทำให้สื่ออินเตอร์เน็ทเริ่มมีประโยชน์มากขึ้น  เช่น wikipedia และเมื่อโมเดลนี้เริ่มชัดเจนขึ้น ก็เริ่มมีการขาย content ขายไอเดียใหม่ๆ เช่น itunes
นอกจากนั้น Web 2.0 ยังสามารถทำให้ผู้ใช้งานเข้ามามีส่วนร่วม และให้ข้อมูลที่มีประโยชน์ เช่น review ในเว็บ amezon ทำให้เกิดข้อมูลรูปแบบใหม่ๆ  ซึ่งสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการทำการตลาดได้ มีการ design ให้มีการใช้งานที่ง่าย และให้ความสำคัญกับ Social networks
                ตัวอย่างบริษัทที่ทำ Web 2.0 คือ wikia, youtube, google, successfactors และอื่นๆ

Elements of Interaction in a Virtual Community
-          Communication: เช่น เว็บบอร์ด, ห้องสนทนา, อีเมล, แม็กกาซีนออนไลน์, บล็อค, voting ซึ่งมีเคสที่สำคัญคือ โอบามา ที่สามารถสร้างกระแสให้คนไปโหวตให้จนชนะการเลือกตั้งได้ เป็นต้น
-          Information: สมุดหน้าเหลือง, คำแนะนำ, ลิ้งค์ เป็นต้น
-          EC Element: แค็ตตาล๊อคออนไลน์, โฆษณา, ประมูล เป็นต้น

Types of Virtual Communities
-          Transaction and other business: เพื่ออำนวยความสะดวกในการซื้อขาย
-          Purpose or interest: ไม่ได้มีไว้เพื่อการค้าขาย แค่เอาไว้เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลที่สนใจ
-          Relations or practices: สมาชิกจะมีสิ่งที่สนใจร่วมกัน
-          Fantasy: สมาชิกมีจินตนาการในเรื่องเดียวกัน
-          Social networks: สมาชิกมีการติดต่อ สร้าง สนทนา และอื่นๆ ร่วมกัน
-          Virtual worlds: สมาชิกใช้ตัวสมมติเป็นตัวแทนตนเอง

Issues For Social Network Services
-          ขาดความปลอดภัยในเรื่องความเป็นส่วนตัว เช่น ฝ่าย HR อาจใช้เป็นช่องทางในการสกรีนคนได้
-          อาจเกิดความผิดพลาดในเรื่องของการแปลภาษาที่ผิดพลาด
-          เกิดการแข่งขันระหว่างผู้ใช้ด้วยกัน
-          เป็นช่องทางในการกระทำสิ่งผิดกฎหมาย
-          กระทบต่อวัฒนธรรม

Enterprise Social Networks Characteristics
                Enterprise 2.0 ไม่ได้ใช้ทั่วไปเพียงอย่างเดียว แต่ใช้ภายในองค์กรด้วย เพราะ Social networks ทั่วไปอาจไม่ private จึงต้องสร้างขึ้นมาเพื่อใช้ภายในองค์กร แต่ก็อาจใช้ Social networks ทั่วไป ในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าด้วย

Retailers Benefit from Online Communities
-          เป็นแหล่งข้อมูล feedbacks จากลูกค้า หรือผู้ที่ใช้สินค้าของเราจริงๆ
-          Viral marketing เช่น Burger King ที่ทำโฆษณาเขวี้ยงบีบี
-          เพิ่ม web site traffic
-          เพิ่มยอดขายและกำไร

ตัวอย่าง
-          YouTube: สามารถสร้างรายได้ได้มหาศาล เป็นแบรนด์ที่ดังในการสร้าง entertainment content โดยคนนิยมนำมาใช้เพื่อโฆษณาสินค้าของตน เช่น เพลงเกาหลี เพื่อให้คนพูดกันปากต่อปาก
-          Robotics: นำมาใช้ทดแทนมนุษย์ในหลากหลายทาง เช่น กีฬา, สงคราม, ธุรกิจ, บันเทิง, ครัวเรือน และอื่นๆ
-          Quantum Leaps Driven by IT: เปลี่ยน IT แค่จากการใช้งานเฉพาะธุรกิจ ไปสู่การ interactive ของลูกค้าผ่านทาง marketing และ feedback
-          Telemedicine & Telehealth เช่น ออกกำลังกายไปแล้วใช้พลังงานเท่าไหร่, วัดอัตราการเต้นของหัวใจ
-          Mobile Technology in Medicine: ส่งข้อมูลสุขภาพ ข้อมูลทางการแพทย์ โดยจะทำให้สามารถรักษาได้ในต่างประเทศ เช่น บำรุงราษฎร์
-          Urban Planning with Wireless Sensor Networks: วางผังเมืองโดยใช้เทคโนโลยี
-          Offshore Outsourcing: เช่น Software development หรือ call center operations
-          Green Computing: จำลอง software เสมือนขึ้นมาหรือเปลี่ยนเทคโนโลยีเก่าทุก 3-5 ปี โดยมีจุดประสงค์เพื่อประหยัดพลังงาน
-          Telecommuting or Virtual Work: มีประโยชน์ทั้งต่อตัวบุคคล, ระดับองค์กร และสังคม

ประเด็นปัญหาต่างๆ
-          Information Overload: ปริมาณข้อมูลที่มหาศาล
-          Information Quality: มีความจำเป็นอย่างมากในการทำงาน ดังนั้นจึงต้องระวังในเรื่องของความเกี่ยวข้องกันของข้อมูลและระวังในเรื่องของการตัดข้อมูลที่สำคัญออกไป
-          Spam: เพิ่มรายจ่ายและลดประสิทธิภาพในการทำงาน
-          Dehumanization & Other Psychological Impacts: อาจทำให้คนลดความเป็นตัวของตัวเองลง ซึมเศร้า หรือว่าอาจจะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้
-          Impacts on Health & Safety: เช่น การใช้คอมเป็นเวลานาน อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ไม่ว่าจะเป็นข้อมือ หรือสายตา
 5302110050

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น