วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case II: Building an E-Business at Fedex Corporation

Case II: Building an E-Business at Fedex Corporation

1.       Identify the networks cited in this case.
ในการเปลี่ยนจากบริษัทขนส่งธรรมดา มาสู่ บริษัท e-business logistics   Fedex ได้มีการให้บริการ IT Solution และ Projects มากมายไม่ว่าจะเป็น e-Shipping Tools, e-Commerce Solutions หรือว่าจะเป็น hardware หรือ software ต่างๆ เช่น FedEx PowerShipMC, FedEx Ship Manager Server, FedEx ShipAPITM และ FedEx Net ReturnÒ ซึ่งทั้งหมดนี้นั้น เรียกรวมว่า FedEx Direct Link ที่อำนวยความสะดวกมากสำหรับ B2B โดยประกอบไปด้วย networks ดังนี้
-          Global virtual private network (VPN) connectivity: ซึ่งทำการเชื่อมต่อองค์ประกอบข้อมูลและทรัพยากรต่างๆ ของระบบเครือข่ายหนึ่งให้เข้ากับระบบเครือข่ายอีกระบบหนึ่ง โดยมีการทำงานโดยจะยอมให้ผู้ใช้งานสร้างท่ออุโมงค์เสมือนเพื่อใช้ในการรับ-ส่งข้อมูลผ่านระบบเครือข่าย Internet
-           Internet connectivity: เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงเครื่องคอมพิวเตอร์หลายล้านเครื่องทั่วโลกเข้าด้วยกันเป็นเครือข่ายเดียว (Global Network)
-           Leased-line connectivity: บริการ Internet ผ่านคู่สายเช่า สามารถติดตั้งโครงข่ายภายในองค์กร และมี Web Server ซึ่งต้องการการใช้งานอินเทอร์เน็ต ตลอด 24 ชั่วโมง
-           VAN (value-added network) connectivity: เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ให้บริการนอกเหนือไปจากการเป็นช่องทางส่งข้อมูลธรรมดา เช่นให้บริการอีเมลล์ เมลลลิ่งลิสต์ และมีเครื่องมือเข้าใช้ข้อมูลเช่น โกเฟอร์ เวิลด์ไวด์เว็บและเวย์ส

2.       How does IT improve the performance of Fedex?
ท่ามกลางแรงกดดันทางด้านเศรษฐกิจ ต้นทุน และลูกค้า Fedex จึงต้องมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ และการที่ Fedex ได้นำโมเดลธุรกิจด้าน e-commerce based ที่ใช้ระบบ Internet เป็นสำคัญมาใช้นั้น เป็นการเปิดโอกาสให้ Fedex สามารถขยายขอบเขตทางธุรกิจทั้งพื้นที่ให้บริการและชนิดของบริการ ซึ่งสร้างรายได้และผลกำไรให้ Fedex มากขึ้น เพราะบริการของ Fedex จะมีความแน่นอน เชื่อถือ และเป็นที่พึงพอใจของลูกค้า
นอกจากนั้น บริการหลายๆอย่างของ Fedex เช่น e-Commerce Solutions ที่นำตัวเอง (ทั้งด้านการขนส่งและระบบข้อมูล) เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินธุรกิจของลูกค้า ก็ยังเป็นการสร้างฐานลูกค้าที่มั่งคงมากขึ้นอีกด้วย

3.       In what ways are personalization and customization provided?
Fedex ได้นำ personalization และ customization มาใช้เพื่อความเป็นส่วนตัวตามพฤติกรรมของลูกค้า และปรับแต่งข้อมูลและบริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า ในหลากหลายด้าน เช่น e-Shipping Tools ซึ่งเป็น Web-based shipping application ที่ทำให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานะของสินค้าของตนได้ หรือว่าจะเป็นบริการ hardware และ software มากมายที่สามารถปรับแต่งให้เหมาะสมกับการใช้งานของลูกค้าแต่ละรายได้ ตัวอย่างเช่น FedEx ShipAPITM ซึ่งเป็น Internet-based application ที่สามารถปรับแต่งได้ เพื่อลดความซับซ้อนของโปรแกรม

4.       What are the benefits to the customers?
ทางด้านของลูกค้าของ Fedex ก็จะได้ประโยชน์ในเรื่องต่างๆ มากมาย เช่น
-           การได้รับบริการที่ตรงต่อความต้องการมากขึ้น ทำให้การดำเนินธุรกิจดำเนินไปอย่างราบรื่น หมดปัญหาในการที่ของมาส่งไม่ทันเวลา ทำให้กระบวนการผลิตต้องหยุดชะงัก หรืออื่นๆ ทำให้สามารถวางแผนได้อย่างแม่นยำ เพราะทราบแน่ว่าจะได้รับสินค้าที่สั่งแน่นอนภายในเมื่อใด เนื่องจากบริการของ Fedex นั้น เชื่อถือได้และมีความรวดเร็ว ตามเป้าหมาย “100 percent customer service and 0 percent downtime”
-           ได้รับบริการทางออกสำหรับทุกปัญหาใน supply chain และวงจรการขายสินค้า
-           ลดต้นทุนและทำให้ระบบการสั่งของมีความรวดเร็วมากขึ้น
-           Web-based shipping application ที่อำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า ในการตรวจสอบสถานะของสินค้าว่าอยู่ในขั้นตอนใดแล้ว ขนส่งถึงที่ใดแล้ว ผ่านทางโปรแกรม e-Shipping Tools ทั้งยังใช้งานง่ายผ่านทางระบบ Internet
-           สามารถ outsource Fedex เพื่อช่วยแบ่งภาระในการขนส่งได้
ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยให้ลูกค้าเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน รายได้ และผลกำไรอีกด้วย

5302110050

1 ความคิดเห็น:

  1. ยังไงรบกวน โพสท์ (comment) ในหัวข้อ

    "รบกวน นศ คลาส AI613 sem 2/2553 ทุกคนคะ"

    โดยโพสท์

    ชื่อ + นามสกุล + รหัส นศ + Username ลงในนี้ topic นั้นด้วยนะคะเพื่อความสะดวกในการเช็คงานต่างๆคะ

    ขอบคุณคะ

    ตอบลบ