วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Lecture 30/11/10

Outsourcing, Offshoring, and IT as a Subsidiary
                มีเหตุผลมากมายที่ทำให้บริษัทเลือกที่จะ outsource ไม่ว่าจะเป็น เพื่อที่จะได้โฟกัสเฉพาะความสามารถหลักของบริษัท ลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพ เพิ่มความเร็ว และอื่นๆ โดยการ outsource นั้นสามาถทำได้ในหลายรูปแบบ เช่น Transactional outsourcing agreement, Co-sourcing alliances หรือ Strategic partnership
            อย่างไรก็ตาม ในการ outsource ก็ควรระวังความเสี่ยงในด้านต่างๆด้วย เช่น ความเสี่ยงที่ผู้ให้บริการจะไม่ปฏิบัติตามสัญญา ลักลอบขายสินค้าให้ผู้อื่น หรือการถูกคิดค่าบริการเพิ่มสำหรับฟังค์ชั่นการใช้งานอื่นๆที่ต้องการให้เพิ่มในภายหลัง รวมไปถึงต้นทุนที่อาจเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นค่าติดต่อสื่อสาร หรือการหาข้อมูล เป็นต้น แต่สิ่งเหล่านี้ก็สามารถป้องกันและทำให้ลดน้อยลงได้ด้วยการศึกษาความต้องการของบริษัทตนให้ดี ให้แรงจูงใจที่เหมาะสม ไม่ทำสัญญาระยะยาวจนเกินไป ไม่ outsource ส่วนที่เป็นความสามารถหลักหรือส่วนสำคัญของธุรกิจ และอื่นๆอีกมากมาย
                การ outsource บริษัทที่อยู่ในต่างประเทศก็เช่นเดียวกัน แต่มีข้อควรระวังเพิ่มเติมคือ เรื่องของความแตกต่างในด้านวัฒนธรรม และงานที่ไม่ควร outsource ก็คือ งานจำพวกที่ไม่ใช่งาน routine, process ยังไม่ชัด หรือ ต้องการความเชื่อมโยงของความรู้ในด้านต่างๆหลายด้านมาก
                ทั้งนี้เราควรประเมินบริษัทที่เรา outsource ด้วย ว่ามีประสิทธิภาพในการทำงานเช่นไร

Acquiring and Developing Business Applications and Infrastructure
                IT Application มีกระบวนการในการ Acquisition ดังนี้
1.       วางแผนและศึกษาระบบให้ดี ดูถึงความต้องการต่างๆ(ขั้นตอนนี้บริษัทควรทำเองเท่านั้น)
2.       วางโครงสร้าง IT
3.       เลือกว่าจะ Acquisition โดยวิธีไหน เช่น พัฒนาเอง, outsource ให้ผลิตให้, ซื้อ, เช่า, ร่วมกันพัฒนา หรือผสมกันหลายวิธี
4.       ทดสอบและลงระบบ
5.       ใช้งานและบำรุงดูแลรักษา

Business Process Redesign
ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเลือกทางเลือกในการได้มาทางไหนนั้น ระบบจะใช้ได้จริงก็ต่อเมื่อมีการปรับปรุงกระบวนการภายในของเราด้วย โดยแนวทางในการปรับปรุงกระบวนการนั้นสามารถทำได้ 2 วิธี คือ
-           BPR: ปรับเพียงแค่บางกระบวนการ หรือกลุ่มกระบวนการ รวบรวมกระบวนการที่กระจายอยู่เข้าด้วยกัน
-           BPM: รวมระบบการทำงานเข้าด้วยกัน หรือออกแบบกระบวนการทำงานใหม่

Managerial Issues ทั้ง off-shore และ in-shore outsourcing มีประเด็นดังต่อไปนี้
-           เรื่องของ Global และวัฒนธรรม
-           เรื่องของจริยธรรม กฎหมาย หรือข้อบังคับต่างๆ
-           การมีส่วนร่วมของผู้ใช้งานไม่ว่าจะเป็นทางตรง ผู้ออกแบบ หรือผู้จัดการ
-           การเปลี่ยนผู้ควบคุมดูแล
-           การจัดการบริหารความเสี่ยงว่ามีด้านใดบ้าง
5302110050

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น