Case III: Dollar General Uses Integrated Software
1. Explain why the old, nonintegrated functional system created problems for the company.
เนื่องจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของ Dollar General ทำให้ระบบการทำงานแบบเดิมซึ่งไม่มีความเชื่อมต่อกันนั้น ไม่สามารถรองรับต่อการเติบโต ทั้งยังก่อให้เกิดปัญหาหลายประการ เช่น
- ภาษีที่แตกต่างกันในแต่ละรัฐ: บริษัทต้องติดตามถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างใกล้ชิด เพื่อความถูกต้องในการชำระภาษี
- การจัดการทรัพยากรบุคคล: ด้วยปริมาณที่เพิ่มขึ้นของพนักงานตามการเติบโตของบริษัท ทำให้ปริมาณข้อมูลที่ต้องจัดการมากขึ้นตามไปด้วย เช่น ประวัติส่วนตัว, โบนัส เป็นต้น
- ปัญหาด้านการจัดซื้อ: การเพิ่มขึ้นของ PO ก่อให้เกิดปัญหากับ accounts payable department ในการชำระเงิน เพราะการใช้การจับคู่ระหว่าง POs, invoices และจำนวนสินค้าที่ได้รับจริงที่ receiving department รายงาน ด้วยมือนั้นยาก ไม่รวดเร็ว และอาจก่อให้เกิดความผิดพลาดได้ง่าย
- ปริมาณงานของแผนก IT ที่มากจนเกินไป: แผนก IT ต้องจัดทำรายงานตามคำร้องต่างๆมากมาย ตั้งแต่การบริหารจัดการทรัพย์สินไปจนถึง general ledgers ซึ่งทำให้กระบวนการตัดสินใจล่าช้า
2. The new system cost several million dollars. Why, in your opinion, was it necessary to install it?
ถึงแม้ว่าการนำระบบ IT ต่างๆเข้ามาใช้ จำเป็นต้องใช้งบประมาณที่ค่อนข้างสูง แต่การมี information system ที่ดีนั้นน่าจะเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อบริษัทซึ่งกำลังเติบโตขึ้นอย่างมาก ทั้งนี้บริษัทก็ได้เลือกแต่สิ่งที่จำเป็นและแก้ปัญหาดังที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้นในข้อที่ 1 ซึ่งส่งผลต่อกำไรของบริษัท เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ให้ถูกต้องขึ้น รวดเร็วขึ้น และมีความเชื่อมโยงกันมากขึ้น ทั้งนี้ผลลัพธ์ที่แสดงให้เห็นว่า Dollar General ได้ตัดสินใจถูกต้องแล้วนั้น เห็นได้จากการประหยัดรายจ่ายได้อย่างมากของแผนก HR เป็นต้น นอกจากนั้นการปรับปรุงในด้าน sales และ procurement ยังน่าจะเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการตลาดและการดำเนินงาน อันจะนำมาซึ่งรายได้เข้าบริษัทที่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
3. Lawson Software Smart Notification Software (Lawson.com) is being considered by Dollar General. Find information about the software and write an opinion for adoption or rejection.
Smart Notification Software คือ software ที่จะเข้าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของพนักงานและธุรกิจ โดยการควบคุมแหล่งข้อมูลต่างๆ คัดกรองข้อผิดพลาดออกไป เหลือไว้แต่เฉพาะข้อมูลที่อยู่ในรูปแบบที่ง่ายต่อการเข้าใจซึ่งและพร้อมต่อการตัดสินใจสำหรับผู้ใช้งานในทุกระดับ นอกจากนั้น software นี้ยังเชื่อมต่อกับทุกบุคคลากร ข้อมูล และ applications ที่เกี่ยวข้องอีกด้วย
จากคุณสมบัติและประโยชน์ของ software ตัวนี้ ข้าพเจ้าเห็นว่า Dollar General สมควรนำ software ตัวนี้มาใช้ เพราะด้วยลักษณะธุรกิจที่มีข้อมูลปริมาณมหาศาล ดังนั้น การมีตัวช่วยในการคัดกรองข้อมูลที่ดีและง่ายต่อการตัดสินใจจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะช่วยให้ตัดสินใจต่อเหตุการณ์นั้นๆได้ทันต่อเวลาแล้ว ยังมีส่วนช่วยในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้แก่บริษัทอีกด้วย เช่น วางแผนการตลาดให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เป็นต้น
4. Another new product of Lawson is Service Automation. Would you recommend it to Dollar General? Why or why not?
Services Automation นั้นให้บริการในการช่วยจัดการองค์กร ซึ่งมีเครื่องมือที่จะช่วยจัดการในเรื่องของงาน, ทรัพยากร, เวลา, รายจ่าย, และการเงิน ตั้งแต่เริ่มมีโอกาสในการขายจนกระทั่งถึงการเก็บเงินรายได้ก้อนสุดท้ายของโครงการนั้น โดยมีส่วนประกอบหลักๆ ดังต่อไปนี้
- Opportunity management: ช่วยจัดการการส่งสินค้า, วิเคราะห์ยอดรายได้ และคาดการณ์ปริมาณสินค้าที่ต้องผลิต
- Project Management: ช่วยวิเคราะห์กลยุทธ์ที่เหมาะสมต่อการลงทุนในปัจจุบันและโอกาสต่างๆ
- Resource Management: ช่วยวิเคราะห์ทรัพยากรที่มี และเสนอแนะทางเลือกอื่นๆที่เหมาะสม
ในความเห็นของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าเห็นว่าในขณะนี้นั้นระบบนี้อาจจะยังไม่มีความจำเป็นต่อ Dollar General เนื่องจากในขณะนี้นั้น ระบบที่ใช้งานและกำลังปรับปรุงอยู่นั้นมีความ scalable มากเพียงพออยู่แล้ว ไม่มีทั้งปัญหาในด้านการเพิ่มปริมาณร้านค้า, ผู้ค้า, applications, หรือระบบต่างๆ แต่ถ้าหากในอนาคตบริษัทจะมีการขยายการลงทุนในด้านอื่นๆมากขึ้น ระบบนี้ก็จะมีความน่าสนใจมากขึ้นด้วยประโยชน์และคุณสมบัติ แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูในเรื่องของต้นทุนในการนำระบบนี้มาใช้ด้วยว่าจะคุ้มหรือไม่
5302110050
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น